หน้าแรก >> โรคเส้นเลือดขอด

Jan
18
โรคเส้นเลือดขอด

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

เส้นเลือดขอด
          โรคเส้นเลือดขอด เป็น โรคของหลอดเลือดที่พบบ่อยที่สุด โดยคำว่า เส้นเลือดขอด หรือ Varicose vein นั้น หมายถึง การที่หลอดเลือดดำ ในบริเวณใต้ผิวหนังชั้นตื้น(Superficial veins) มีการโต ขยายขนาด คดเคี้ยว ซึ่งมองเห็นด้วยตาเปล่าในขณะที่เรายืน
สาเหตุ
          ปัจจุบัน ยังไม่มีการระบุ แน่ชัดว่า สาเหตุที่แท้จริงนั้นเกิดจากอะไร มีสมมุติฐานมากมาย สมมุติฐานที่เชื่อว่าน่าจะเป็นไปได้มากที่สุดคือ เกิดจากความผิดปกติ (Weakness) ของ ลิ้น(Valve) และผนังหลอดเลือด ซึ่งลิ้นในหลอดเลือดดำนั้น เป็นกลไกสำคัญในการป้องกันเลือดไหลย้อนกลับ
อาการ
          1.อาจจะมีอาการปวดแบบไม่มีแบบแผนที่แน่ชัด(Non-specific), รู้สึกว่าขาหนักๆเป็นผล มาจากการที่มีเลือดมา pool ที่ขาทำให้ เส้นเลือดที่ขาโป่งออก
          2.อาการจะแย่ลง เมื่อยืน หรือ นั่งนานๆ จะดีขึ้นเมื่อยกขาสูงกว่าหัวใจ
          3.ปกติ จะไม่มีบวม อาการบวมอาจเกิดจากมีความผิดปกติของหลอดเลือด ชั้นลึกด้วย
          4.อาการปวดกล้ามเนื้อเวลานอนมักไม่ค่อยมีถ้ามีอาจต้องสืบค้นเพิ่มเติม อาจมีเรื่อง ของหลอดเลือดแดงร่วมด้วยได้
การรักษา
การรักษา แบ่งเป็น 2 อย่าง
          1.การรักษาแบบประคับประคอง(Conservative treatment) โดยทั่วไป จะใช้วิธีนี้ ซึ่งจะเน้นหนักไปทางการป้องกันและรักษาตามอาการ มากกว่าซึ่งสามารถทำได้โดย สวมถุงน่อง ชนิดพิเศษ ซึ่งจะมีความหนาและแน่น กว่าถุงน่องทั่วไป โดยทั่วไป จะมี ความดัน อยู่ในช่วง 20-30 mmHg การสวมจะต้องสวมตั้งแต่ โคนขา ถึง ข้อเท้า สวมน้อยกว่านี้ เช่น เฉพาะตรงเส้นเลือด ไม่ได้ผล
          2.การรักษาแบบเฉพาะ (Specific treatment) ซึ่ง จะทำการรักษา แบบนี้ เมื่อ มีอาการมากขึ้น มีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้น รวมทั้ง ในแง่ความสวยงาม ภาวะแทรกซ้อนของโรคเส้นเลือดขอด มีดังนี้
          - เลือดออก
          - มีแผลเรื้อรัง ไม่หาย
          - มีผิวหนังอักเสบ
          - มีภาวะเส้นเลือดอุดตัน
          - การรักษาแบบเฉพาะ มี 2 ประเภทคือ
1.การฉีดสาร Sclerosing เข้าไปในหลอดเลือดดำ ซึ่งจะทำให้ เส้นเลือดนั้น ฝ่อ แล้วยุบตัวไป นิยมทำกันในเส้นเลือด ขนาดเล็กๆไม่ใหญ่มาก หรือ ใช้กับเส้นเลือดที่หลงเหลือ หรือเป็นซ้ำหลังจากการผ่าตัด ข้อดี คือ -ไม่ต้องผ่า ไม่ต้องนอน รพ. ภาวะแทรกซ้อนจากการฉีด -แพ้สารที่ฉีดได้ -อาจเกิด เส้นเลือดอุดตันได้ -มีผิวหนังอักเสบ ถ้ายาที่ฉีด มีการซึมออกนอกเส้นเลือด
2.การผ่าตัด เหมาะกับ หลอดเลือด เป็นยาวเกือบทั้งขา ขนาดใหญ่ ไม่สามารถฉีด Scerosing Agent ได้ ไม่ว่าจะรักษา ด้วยวิธีใด หลังจากนั้น ควรสวมถุงน่อง เพื่อป้องกันการเกิดซ้ำ สวมเวลาที่ต้องทำงาน ที่ยืน หรือเดิน
วิธีป้องกันจากโรคเส้นเลือดขอด
          1.ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และเป็นประจำ เพื่อเพิ่มการหมุนเวียนของเลือด
          2.ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ เพราะถ้าน้ำหนักเยอะจะทำให้การหมุนเวียนของเลือดไม่ดี
          3.ไม่ควรนั่งไขว่ห้างเป็นเวลานานๆ
          4.ไม่สูบบุหรี่ และถ้ายังสูบบุหรี่อยู่ก็ควรงดอย่างถาวรจะดีที่สุด
          5.ถ้าเป็นโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง หรือมีไขมันสูง ควรได้รับการรักษาให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
          6.หลีกเลี่ยงการรับประทานยาที่ทำให้เส้นเลือดหดตัว เช่น ยาลดน้ำมูกบางชนิด
          7.ผู้หญิงที่มีปัญหาในภาวะ Raynaud’s phenomenon ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานยาคุมกำเนิดในบางราย
          8.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นเลือด เพื่อทำให้การทำงานของเส้นเลือดสมดุล ทำให้เส้นเลือดคลายตัว ไม่ทำงานมากเกินไป ลดการอักเสบของเส้นเลือด ทำให้เส้นเลือดขยายตัวดีขึ้น อาหารที่ควรรับประทาน คือ ผัก ผลไม้ และอาหารเสริมที่ควรรับประทาน คือ วิตามินซี วิตามินอี รวมถึง วิตามินบี 3 กรดอะมิโน เช่น L- Arginine สมุนไพรต่างๆ เช่น แปะก๊วย (Ginkgo), โสม (Ginseng), น้ำมันปลา (Fish Oil) รวมถึง Primrose Oi